English Tiếng Việt
hotline Hotline: (04)85 858 678 - 0912 017 439
Phí bảo trì chung cư sẽ rất cao
Nộp hơn 100.000 đồng mỗi tháng, cư dân nhiều khu đô thị đã phản ứng quyết liệt. Nay theo Nghị định hướng dẫn Luật Nhà ở, số tiền họ phải nộp vào quỹ bảo trì lên tới hàng chục triệu đồng.

Theo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, trách nhiệm bảo trì nhà ở thuộc về chủ sở hữu hoặc người đang sử dụng căn hộ (nếu chưa xác định được chủ sở hữu). Quỹ bảo trì được xây dựng từ tiền đóng góp của bên mua nhà. Đối với nhà chung cư bán sau ngày Luật Nhà ở có hiệu lực (1/7/2006), bên mua phải chịu mức phí bảo trì tương đương 2% giá trị căn hộ. Kinh phí bảo trì được gửi vào ngân hàng thương mại và do Ban quản trị nhà chung cư quản lý để phục vụ cho công tác bảo trì.

Trước đó, dự thảo Nghị định thi hành Luật Nhà ở dự tính thu 2-5% giá bán nhà để lập quỹ bảo trì chung cư. Đề xuất này bị rất nhiều ý kiến phản đối.



Thiếu minh bạch thu chi

Hiện nay ở Hà Nội hầu như chưa có khu đô thị nào lập quỹ bảo trì nhà chung cư và thành lập ban quản trị. Số tiền người dân đóng cho các ban quản lý hằng tháng được gọi là phí quản lý.

Năm 2003, Bộ Xây dựng đã ban hành Quy chế vận hành nhà chung cư. Theo đó, khi bán hoặc cho thuê 75% số căn hộ trong tòa nhà, chủ đầu tư phải phối hợp với chính quyền địa phương và cư dân tổ chức hội nghị nhà chung cư, bầu ban quản trị. Thành viên ban quản trị gồm đại diện chủ sử dụng, chủ đầu tư, doanh nghiệp quản lý, công an xã phường sở tại. Ban quản trị tính toán, quản lý các khoản thu chi từ việc vận hành tòa nhà (gồm cả khoản thu bảo trì tòa nhà).

Do không có quy định cụ thể, mỗi chủ đầu tư thu phí mỗi khác. Chung cư do các công ty trong nước quản lý tính phí cả gói dựa theo tháng, chẳng hạn nhà M3-M4 Nguyễn Chí Thanh, 39 Nguyễn Trãi, Huỳnh Thúc Kháng thu 100.000 đồng, một số nơi được trợ giá như Trung Hòa - Nhân Chính, Linh Đàm, Định Công thu 30.000 đồng/tháng, các khu tái định cư áp dụng thống nhất 30.000 đồng.

Những khu đô thị cao cấp lại tính phí trên mỗi m2 nhà. Ciputra thu 1.590 đồng/m2 mỗi tháng, The Manor, Pacific Place tính 0,8-1 USD, trong đó gồm cả tiền bảo trì tòa nhà.

Việc thu phí là tất yếu để tòa nhà được duy tu, bảo dưỡng và vận hành tốt, tuy nhiên tình trạng thiếu minh bạch trong thu chi đang dẫn tới phản ứng gay gắt của các hộ dân. Vừa nộp phí vừa còn thời hạn bảo hành nhà, nhưng nhiều hộ dân khu N11B, Dịch Vọng (Cầu Giấy) rất bức xúc vì bể ngầm chứa nước cho cả khu bị nứt, nước chảy lênh láng, kiến nghị mãi không được sửa. Tại khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính, nhiều hố ga hỏng nắp, vỉa hè xộc xệch do gạch bị bong, vỡ. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở khu đô thị mới Định Công.

Khi được hỏi, ban quản lý nhiều tòa nhà chọn cách im lặng hoặc thoái thác rằng với số tiền mỗi hộ nộp vỏn vẹn 30.000 đồng/tháng cùng khoản hỗ trợ hạn hẹp từ chủ đầu tư, họ không thể thực hiện tốt việc bảo trì cả tòa nhà.

Do không có quy định cụ thể, mỗi chủ đầu tư thu phí mỗi khác. Chung cư do các công ty trong nước quản lý tính phí cả gói dựa theo tháng, chẳng hạn nhà M3-M4 Nguyễn Chí Thanh, 39 Nguyễn Trãi, Huỳnh Thúc Kháng thu 100.000 đồng, một số nơi được trợ giá như Trung Hòa - Nhân Chính, Linh Đàm, Định Công thu 30.000 đồng/tháng, các khu tái định cư áp dụng thống nhất 30.000 đồng.

Những khu đô thị cao cấp lại tính phí trên mỗi m2 nhà. Ciputra thu 1.590 đồng/m2 mỗi tháng, The Manor, Pacific Place tính 0,8-1 USD, trong đó gồm cả tiền bảo trì tòa nhà.

Việc thu phí là tất yếu để tòa nhà được duy tu, bảo dưỡng và vận hành tốt, tuy nhiên tình trạng thiếu minh bạch trong thu chi đang dẫn tới phản ứng gay gắt của các hộ dân. Vừa nộp phí vừa còn thời hạn bảo hành nhà, nhưng nhiều hộ dân khu N11B, Dịch Vọng (Cầu Giấy) rất bức xúc vì bể ngầm chứa nước cho cả khu bị nứt, nước chảy lênh láng, kiến nghị mãi không được sửa. Tại khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính, nhiều hố ga hỏng nắp, vỉa hè xộc xệch do gạch bị bong, vỡ. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở khu đô thị mới Định Công.

Khi được hỏi, ban quản lý nhiều tòa nhà chọn cách im lặng hoặc thoái thác rằng với số tiền mỗi hộ nộp vỏn vẹn 30.000 đồng/tháng cùng khoản hỗ trợ hạn hẹp từ chủ đầu tư, họ không thể thực hiện tốt việc bảo trì cả tòa nhà.

(Theo Dothi.net)


Các tin tức khác

Feedback

Hỗ trợ trực tuyến

  • Click Chat
  • Click Chat
Tuyển dụng: 0912 891 069 - 0964 938 170

Văn phòng: +84 (0)4 35 76 3431

Fax: +84 (0)4 35 76 2926

Email: info@khangminh.vn

"Vấn đề của BẠN, CHÚNG TÔI có giải pháp"

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ.